Siêu âm tuyến giáp là gì?

Siêu âm tuyến giáp được chỉ định để kiểm tra các bất thường tại tuyến giáp như: bất thường về kích thước, bất thường về nhu mô tuyến giáp, tổn thương lan tỏa nhu mô tuyến giáp, tổn thương khu trú ở nhu mô tuyến giáp (Nang, nhân lành tính, nhân ác tính).

Siêu âm tuyến giáp sẽ giúp các bác sĩ phát hiện vị trí, số lượng, tính chất nhân tuyến giáp và đánh giá hạch vùng cổ. Dựa trên hình ảnh siêu âm từ đó bác sĩ sẽ xếp loại xem nhân thuộc Tirads nào.

Phân loại Tirads tuyến giáp

Cách mô tả tổn thương nhân tuyến giáp và phân loại theo Tirads dựa trên 5 đặc tính đó là: thành phần, cấu trúc âm hay còn gọi là hồi âm, hình dáng, đường bờ, vôi hóa. Phân loại Tirads trong siêu âm đánh giá nhân giáp để phân loại khả năng lành tính và ác tính của nhân tuyến giáp. Trong đó:

  • Tuyến giáp Tirads 1: là các tổn thương tuyến giáp lành tính, không có nuy cơ ác tính. Khối  dạng nang đơn thuần (không có thành phần đặc).
  • Tuyến giáp Tirads 2: là các tổn thương tuyến giáp lành tính, nhân dạng tổ ong hoặc dạng nang bán phần không có bất cứ đặc điểm nào của các mức độ nghi ngờ thấp, trung bình hay cao. Nguy cơ ác tính rất thấp khoảng 1-3%.
  • Tuyến giáp Tirads 3: là các tổn thương ở tuyến giáp nhiều khả năng lành tính, Nhân đặc tăng hoặc giảm âm hoặc nhân dạng nang bán phần có phần đặc lệch tâm, không có vôi hóa vi thể, bờ không đều hay lan tỏa ngoài tuyến, nhân không có dạng chiều cao lớn hơn chiều rộng. Trong đó vẫn còn khoảng 5 - 10 % nguy cơ ác tính.
  • Tuyến giáp Tirads 4: là tổn thương tuyến giáp có dấu hiệu nghi ngờ ác tính. Nhân đặc giảm âm có bờ nhẵn không có vôi hóa vi thể, lan tỏa ngoài tuyến hay có dạng chiều cao lớn hơn chiều rộng (đường kính trước sau/đường kính ngang > 1 ở mặt cắt ngang. Trong đó lại phân chia thành các nhóm nguy cơ ác tính: nhóm khoảng 10%; nhóm khoảng 20 %; và nhóm  44,4 - 72,4%, .
  • Tuyến giáp Tirads 5: Nhân đặc giảm âm hoặc thành phần đặc giảm âm của khối u dạng nang bán phần có một trong các đặc điểm sau: bờ không đều (thâm nhiễm, bờ nhấp nhô), vôi hóa vi thể, vôi hóa viền có thành phần mô mềm lồi ra, bằng chứng lan tỏa ngoài tuyến giáp là tuyến giáp có từ 5 tổn thương trở lên, tỷ lệ ác tính chiếm 70-90 %.

Đánh giá kết quả siêu âm hạch vùng cổ:

  • Bình thường: Hạch có kích thước nhỏ, hình bầu dục hoặc dẹt; thường thấy rõ rốn hạch trên siêu âm. xuất hiện tại các vị trí như dưới hàm, góc hàm.
  • Bệnh lý hạch ác tính: Thấy hạch kích thước lớn, xuất hiện ở những vị trí bất thường vùng cổ (hạch thượng đòn), thường có hình tròn, vỏ dày không đều, có thể không thấy rõ rốn hạch, thường giảm âm, có thể có vôi hóa trong hạch, tăng sinh mạch ngoại vi...Các khối u ác tính di căn hạch hay các khối u lympho gây thay đổi cấu trúc hạch.
  • Hạch viêm: Thường có kích thước lớn, hình bầu dục hoặc dẹt, quan sát thấy rốn hạch, có thể tăng sinh mạch trung tâm hạch... Đây cũng là tình trạng lành tính, gặp trong khi phản ứng viêm nhiễm vi sinh vật thông thường.