NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỆNH LÝ GAN VÀ THẬN

Gan đóng vai trò như một nhà máy chuyển hóa lớn nhất cơ thể nơi thực hiện hàng trăm các phản ứng chuyển hóa và loại bỏ chất độc khỏi cơ thể cùng với thận.  Các bệnh lý tại gan nằm trong nhóm 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Các bệnh lý này nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm các bệnh lý này không hề đơn giản do các biểu hiện ở giai đoạn này thường mơ hồ dễ nhầm lẫn các bệnh khác trong khi giai đoạn muộn bệnh bộc lộ rõ ràng thì khả năng cứu chữa lại thấp. Chính vì vậy, chúng ta cần lưu ý các biểu hiện có thể của bệnh lý gan để đi khám và sàng lọc sớm.

Mệt mỏi, chán ăn: một trong những biểu hiện sớm của bệnh lý gan là mệt, cơ thể luôn rơi vào trạng thái ủ rũ, thiếu năng lượng, kèm theo đó người bệnh thấy chán ăn, mất cảm giác thèm ăn và ăn không tiêu.

Vàng da, vàng mắt: khi chức năng gan suy giảm, các sắc tố mật có thẻ ứ lại trong cơ thể dẫn tới làm thay đổi màu sắc da và mắt. Da lòng bàn tay và lòng trắng ở mắt sẽ có màu sắc ánh vàng, trường hợp nặng có thể thấy vàng da ở nhiều vị trí khác như vùng cổ, ngực. Người bệnh cũng có thể thấy màu nước tiểu chuyển sang vàng sẫm như màu nước vối.

Dễ chảy máu: gan suy giảm cũng kéo theo các rối loạn về đông cầm máu, người bệnh có thể thấy trên da dễ bị bầm tím và xuất huyết, ban đầu có thể sau va chạm hay tiêm truyền, về sau các vết bầm tím có thể xuất hiện tự nhiên. Khi đánh răng, người bệnh có thể thấy chân răng và lợi dễ bị chảy máu, đôi khi có thể bị chảy máu cam hay cá biệt có trường hợp bị chảy máu tiêu hóa, đại tiện phân đen.

Thay đổi ở bụng: gan là tạng đặc lớn nhất trong ổ bụng, nằm ở hạ sườn phải. Khi gan bị tổn thương, người bệnh thường thấy đau hay chỉ cảm giác tức nặng vùng hạ sườn phải. Người có bệnh gan ăn uống thường thấy dễ đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu, khi bệnh nặng có thể thấy dấu hiệu cổ chướng (tích tụ dịch trong ổ bụng).

 

Thận cùng với gan đóng vai trò như các nhà máy lọc để đào thải các chất độc ra khởi cơ thể qua nước tiểu. Bên cạnh đó, thận đóng vai trò quan trọng giúp duy trì cân bằng dịch, điện giải, điều hòa huyết áp và góp phần tạo máu cho cơ thể. Cũng giống như gan, các bệnh lý thận cũng diễn biến một cách âm thầm và rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Dưới đây là một số biểu hiện nghi ngờ do bệnh lý thận

Phù: phần lớn các bệnh lý tại thận đều gây phù do cơ thể bị ứ dịch. Thông thường, người bệnh sẽ thấy nặng mặt, nặng mi mắt, khó mở mắt vào sáng sớm, 2 chân thường nặng tức nhất là về nửa sau của ngày sau khi đi lại nhiều. Người bệnh có thể thấy cân nặng tăng và khó kiểm soát trong một thời gian ngắn.

Tăng huyết áp: tăng huyết áp có thể là một bệnh lý riêng nhưng cũng có thể là hậu quả của bệnh lý tại thận. Bản thân tăng huyết áp khi không điều trị tốt cũng có thể ảnh hưởng xấu đến thận. Chính vì vậy, việc theo dõi và phát hiện sớm tăng huyết áp cũng như sàng lọc bệnh lý thận khi có tăng huyết áp là vô cùng quan trọng.

Thay đổi tiểu tiện: khi chức năng bài tiết của thận suy giảm, cơ thể sẽ đi tiểu ít hơn, số lượng nước tiẻu trong ngày cũng sẽ giảm đi rõ rệt. Việc đi tiểu ít thường đi kèm với dấu hiệu phù và tăng cân là những gợi ý rất rõ cần khám phát hiện bệnh lý thận.

Đau tức hông lưng: cơ thể người có 2 quả thận ở 2 bên nằm ngang mức hông lưng. Các bệnh lý tại thận như sỏi thận, nhiễm trùng… thường gây ra cảm giác nặng, khó chịu, hay đau tức vùng hông lưng. Biểu hiện đau này thường tăng sau vận động gắng sức, đi lại hay vỗ vào vùng hông lưng.

Như vậy, việc lắng nghe các thay đổi của cơ thể, nhất là khi có các biểu hiện trên đây chúng ta cần đi khám để phát hiện sớm các bệnh lý của gan và thận. Việc phát hiện sớm bệnh lý gan và thận là vô cùng quan trọng sẽ giúp khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn và tăng cường chất lượng cuộc sống cho người bệnh.