Viêm tuyến giáp bán cấp là dạng viêm tuyến giáp ít gặp. Bệnh gây đau đi kèm với các biểu hiện cường giáp và suy giáp tạm thời nhưng một vài trường hợp có thể biến chứng vĩnh viễn. Vậy bệnh viêm tuyến giáp bán cấp có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người bệnh? Những câu hỏi này sẽ giải đáp qua bài viết sau đây.

Viêm tuyến giáp bán cấp là gì?

Viêm tuyến giáp bán cấp còn có tên gọi là viêm giáp De Quervain, viêm tuyến giáp không mủ cấp tính, viêm tuyến giáp tế bào khổng lồ. Đây là một dạng viêm tuyến giáp ít gặp. Ước tính chỉ có khoảng 5% trường viêm tuyến giáp thuộc dạng này. Phụ nữ trung niên từ 40 – 50 tuổi, là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Tuy nhiên, những nhóm tuổi khác cũng như nam giới hoàn toàn có nguy cơ bị bệnh.

Virus được cho là tác nhân chủ yếu gây bệnh. Bệnh gây đau, khó chịu ở vùng cổ. Người bệnh thường trải qua các giai đoạn cường giáp, suy giáp, bình giáp với những triệu chứng khác nhau. Phần lớn trường hợp, viêm tuyến giáp bán cấp sẽ bình phục sau một thời gian. Tỷ lệ suy giáp vĩnh viễn ở người viêm giáp bán cấp De Quervain khoảng 5%.

Viêm tuyến giáp bán cấp là dạng viêm tuyến giáp hiếm gặp do vi rút gây ra.

Nguyên nhân gây viêm tuyến giáp bán cấp

Viêm tuyến giáp bán cấp là dạng viêm tuyến giáp hiếm gặp có liên quan đến nhiễm virus tuyến giáp. Tình trạng này thường xảy ra sau khi người bệnh nhiễm virus ở đường hô hấp trên. Trong đó, virus quai bị, virus cúm và các loại virus đường hô hấp khác được cho là nguyên nhân gây viêm tuyến giáp bán cấp chủ yếu.

Triệu chứng viêm tuyến giáp bán cấp

Đặc điểm nổi bật nhất của bệnh viêm tuyến giáp bán cấp là những cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói ở cổ (vị trí tuyến giáp), nhất là khi ấn vào. Cơn đau có thể lan sang tai, hàm. Đi kèm đau là hiện tượng sưng, phì đại tuyến giáp kéo dài. Thỉnh thoảng, người bệnh còn có biểu hiện sốt, khó nuốt, khàn giọng, nhất là khi bướu giáp gia tăng kích thước làm chèn ép họng.

Bên cạnh đó, người bệnh viêm tuyến giáp bán cấp sẽ trải qua 2 thời kỳ cường giáp và suy giáp. Trong đó, cường giáp diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng dưới 3 tháng, rồi chuyển sang suy giáp kéo dài khoảng 9 – 15 tháng.

Sau giai đoạn suy giáp, nồng độ hormone tuyến giáp dần bình ổn (gọi là giai đoạn bình giáp) nhưng cũng có thể tiến triển thành suy giáp vĩnh viễn. Ở mỗi thời kỳ cường giáp hay suy giáp, người bệnh đều có những triệu chứng đặc trưng.

Viêm tuyến giáp bán cấp có nguy hiểm không?

Có. Bệnh viêm tuyến giáp bán cấp dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, sức khỏe và cuộc sống của người bệnh phải hứng chịu những tác động tiêu cực bởi triệu chứng bệnh. Một số trường hợp sau giai đoạn suy giáp, nồng độ hormone tuyến giáp không thể khôi phục như ban đầu, người bệnh phải điều trị bằng thuốc thay thế hormone tuyến giáp suốt đời.

Phòng ngừa viêm tuyến giáp bán cấp

Hiện nay, cách phòng ngừa viêm tuyến giáp bán cấp không có tính đặc hiệu, chủ yếu hướng tới việc tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm virus như:

  • Tiêm vắc xin bệnh sởi, quai bị, rubella, cúm.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Sinh hoạt điều độ, ngủ sớm, không làm việc quá sức.
  • Xây dựng thói quen tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên.
  • Không uống rượu bia, hút thuốc, sử dụng chất gây nghiện.
  • Bảo vệ đường hô hấp vào mùa lạnh, tháng mưa nhiều.