Nguồn tin theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận ca tử vong thứ 7 vì dịch bệnh Corona chủng mới ( SARS – CoV – 2 ) và thêm 231 ca nhiễm mới tính đến chiều ngày 24/2 nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 833 ca.


Đội xe cấp cứu chờ sẵn để đón bệnh nhân COVID – 19  tại Daegu, Hàn Quốc ngày 23/2 - Ảnh Reuters


Trường hợp tử vong thứ 7 vì dịch bệnh được xác định là một bệnh nhân nam, 62 tuổi, được xác định lây COVID-19 từ Bệnh viện Daenam, quận Cheongdo. Cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết ông qua đời hôm 23-2.

Tính đến chiều 24-2, đã có 7 ca tử vong và 833 ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc. Cho đến lúc này Hàn Quốc là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 nhiều thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Iran (8 ca).

Theo Yonhap, có đến 60% ca nhiễm có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) tại thành phố Daegu. Một giáo phái được thành lập từ năm 1984 tại Hàn Quốc có đến hơn 120.000 thành viên trên toàn thế giới và 15% liên quan đến bệnh viện Daenam. Bệnh viện Daenam và giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu hiện được xem là 2 ổ dịch ở Hàn Quốc.

 

Kể từ sau dịch cúm H1N1 năm 2009, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc nâng mức báo động về dịch bệnh SARS – CoV – 2 lên mức đỏ (mức cao nhất tại quốc gia này).

Báo động đỏ này dẫn đến việc chính quyền tạm thời đóng cửa tất cả các trường học. Một số trường mẫu giáo và các đơn vị đào tạo khác được yêu cầu hoãn học kỳ mới. Kéo dài kỳ nghỉ đông ít nhất đến 15/3.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã yêu cầu tất cả các trường mẫu giáo và trường học khác hoãn học kỳ mới trong vòng 1 tuần nhằm ngăn ngừa virus lây lan.

Thêm vào đó, KCDC đã yêu cầu hơn 9.000 tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa tự cách ly. Trong số này, 1.248 trường hợp xuất hiện triệu chứng nhiễm virus. Chính quyền thành phố Daegu cũng xác nhận sẽ cho kiểm tra khoảng 28.000 người có triệu chứng cúm trong vòng 2 tuần qua đồng thời yêu cầu 2,5 triệu người khác ở trong nhà.

Tổng giám đốc KCDC Jeong Eun-Kyeong nói với các phóng viên rằng có thêm hai bệnh nhân virus đang trong tình trạng nguy kịch và 14 bệnh nhân khác đã được điều trị oxy.

Ngoài ra, có tổng cộng 11 quân nhân Hàn Quốc đã được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới tính đến sáng 24/2. Trong khi đó, khoảng 7.700 người khác đang được cách ly nhằm ngăn dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) lây lan vào các doanh trại.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong số này có 8 ca nhiễm bên trong lục quân, 1 ca nhiễm trong hải quân, 1 ca nhiễm trong không quân và 1 ca nhiễm trong lực lượng thủy quân lục chiến.

Khi mọi nỗ lực của Hàn Quốc nhằm ứng phó với các bệnh nhân từ nước ngoài về thì chính các ca ủ bệnh trong nước bùng phát làm mất kiểm soát. Ca bệnh 31 siêu lây nhiễm của Hàn  Quốc là  một bài học đắt giá cho tất cả các quốc gia khác trong việc cứng rắn hơn nữa trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

 

 

Một khu chợ ở Daegu, cách Seoul 300 km về phía đông nam, đã đóng cửa vào ngày 23 tháng 2 năm 2020, để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới.(Yonhap)