Mang thai là một trải nghiệm kỳ diệu, đồng thời cũng là giai đoạn khó khăn, thử thách với nhiều bà mẹ. 

Trong thời gian này, người mẹ và gia đình cần quan tâm đến các buổi khám sức khỏe định kỳ, bao gồm các xét nghiệm cần thực hiện. 

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, người mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe, khám thai và thực hiện một số xét nghiệm định kỳ, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Việc thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ giúp phát hiện những bệnh lý bất thường ở mẹ hoặc thai nhi để có phương hướng giải quyết và điều trị kịp thời. 

Vậy 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ cần thực hiện các xét nghiệm gì? VIP12 sẽ chia sẻ với bạn trong bài viết dưới đây nhé: 

XÉT NGHIỆM 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Xét nghiệm máu

Người mẹ nên thực hiện xét nghiệm máu vào tuần thứ 10 của thai kỳ để kiểm tra được rằng mẹ có mang trong mình bệnh di truyền có thể lây qua đường máu không, từ đó có biện pháp phòng tránh lây nhiễm kịp thời. Bao gồm các xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm nhóm máu: Mỗi người có một nhóm máu khác nhau, việc xét nghiệm nhóm máu ở bà bầu là việc làm cần thiết và rất cần được thực hiện. Có 4 nhóm máu chính là A, B, AB, O. Ở mỗi nhóm máu này lại tiếp tục có sự phân loại dựa vào yếu tố Rh (1 loại protein đặc hiệu trên hồng cầu): nếu có Rh thì kí hiệu là Rh dương (+), nếu không có Rh thì ký hiệu là Rh âm (-). 

  • Xét nghiệm công thức máu: Xét nghiệm công thức máu có thể xác định được những vấn đề ở phụ nữ mang thai như: Xác định số lượng hồng cầu: chẩn đoán được người mẹ có bị thiếu máu hay không. Xác định số lượng bạch cầu: biết được thai phụ có đang mắc bệnh nhiễm trùng nào không. Xác định số lượng tiểu cầu: biết được khả năng đông máu của người mẹ. Những chỉ số này có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp bác sĩ có những lời khuyên chính xác nhất cho kế hoạch chăm sóc sức khỏe của bà bầu trong thai kỳ và sự chuẩn bị cho quá trình sinh nở chuẩn bị diễn ra.

Xét nghiệm nước tiểu.

Đây là một loại xét nghiệm mà bà bầu tuyệt đối không được bỏ qua trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Bởi xét nghiệm này có thể giúp phát hiện sớm bệnh đái tháo đường thai kỳ để từ đó có những điều chỉnh kịp thời về chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng như phương hướng điều trị. Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện bệnh tiểu đường thai kỳ ở bà bầu

Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm.

Mục đích chính của xét nghiệm này là để phát hiện những bệnh có khả năng lây truyền từ mẹ sang con như: HIV, bệnh giang mai, bệnh lậu, viêm gan B, Chlamydia… Bởi vì khi một đứa trẻ sinh ra từ người mẹ mắc những bệnh này qua đường sinh thường thì có khả năng cao bị lây nhiễm từ mẹ qua dịch âm đạo, máu huyết,….

Xét nghiệm Rubella IgM và IgG: Xét nghiệm này có thể giúp phát hiện ra kháng thể Rubella IgM và IgG ở bà bầu. Nếu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, người mẹ bị nhiễm Rubella thì thai nhi cũng có nguy cơ cao mắc Rubella bẩm sinh và  khi sinh ra sẽ có nguy cơ mắc một số khuyết tật như: mù, điếc, tật não nhỏ, bị bệnh tim bẩm sinh. Do vậy việc làm xét nghiệm Rubella là vô cùng quan trọng, có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

XÉT NGHIỆM 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Xét nghiệm Double Test

Đây là xét nghiệm không xâm lấn, giúp sàng lọc và phát hiện nguy cơ mắc bệnh Down, 3 nhiễm sắc thể 13 (Trisomy 13) hoặc 18 (Trisomy 18) ở thai nhi thông qua kết quả đo độ mờ da gáy khi siêu âm và xét nghiệm máu của người mẹ. Nếu phát hiện có nguy cơ dị tật bẩm sinh thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết nhung mao màng đệm nhau thai.

XÉT NGHIỆM 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Ba tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất của mẹ bầu. Vì thế, mẹ cần cẩn thận trọng hết sức trong thời gian này để có một thai kỳ thật khỏe mạnh.