Tỉ lệ mắc các bệnh lý tuyến giáp khoảng 30% trong số những người từ 18-65 tuổi, Tỷ lệ này tăng dần theo độ tuổi và phổ biến hơn ở nữ giới gấp 3-5 lần so với nam giới. Tuy nhiên, bệnh lý tuyến giáp có biểu hiện ít rõ ràng, có khoảng 20 - 60% tổng số người mắc các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót và không được chẩn đoán. Điều này khiến cho việc thăm khám và điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng.

Dưới đây là 10 dấu hiệu giúp nhận biết có thể bạn đang gặp vấn đề về bệnh lý tuyến giáp

Thay đổi hình thể của cổ

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết đơn, hình cánh bướm, nằm ở phía trước, dưới của cổ. Nếu quan sát thấy cổ trước đầy hoặc to hơn bình thường, di động theo nhịp nuốt thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh lý tuyến giáp.

Cân nặng thay đổi

Khi bị cường giáp, bạn luôn có cảm giác đói do các hormone sản sinh liên tục  gây dư thừa  nên dù ăn bao nhiêu bạn vẫn bị giảm cân. Còn với suy giáp, bạn không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn bạn vẫn tăng cân bất thường. Vậy nên nếu cân nặng của bạn trở nên thất thường mặc dù đã thay đổi khẩu phần ăn thì có thể bạn đã bị bệnh về tuyến giáp.

Nhạy cảm với nhiệt độ

Trong khi bệnh nhân bị suy giáp thấy sợ lạnh, bàn tay, bàn chân lạnh. Người bệnh bị  cường giáp luôn đổ mồ hôi quá mức và luôn có cảm giác nóng bức hơn bình thường.

Có sự thay đổi về nuốt hay giọng nói

Bệnh lý tuyến giáp  nếu diễn ra trong thời gian dài, không được phát hiện có thể gây ra tình trạng khó nói hoặc khàn tiếng hay nuốt nghẹn khi bướu giáp to gây chèn ép .

Biểu hiện yếu cơ, hay bị chuột rút

Biểu hiện yếu cơ hoặc hay bị chuột rút...thì rất có thể là một trong những triệu chứng của bệnh lý suy tuyến giáp. Nguyên nhân là do thiếu hụt lượng hormone tuyến giáp sản xuất dẫn đến giảm tốc độ dẫn truyền thông tin từ thần kinh đến các cơ.

Xuất hiện tóc xơ, da khô 

Khi bạn bị suy giáp, tóc sẽ giòn, xơ, dễ gãy và da trở nên khô, bong tróc. Tình trạng này xảy ra là do rối loạn hormone tiết ra làm tóc khó tăng trưởng. Người bệnh sẽ dễ bị rụng lông và tóc, da trở nên đặc biệt mẫn cảm

Gặp các vấn đề về tiêu hóa 

Táo bón nặng hoặc kéo dài  thường liên quan đến suy giáp, trong khi tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích lại gắn với cường giáp.

Kinh nguyệt không đều, có nguy cơ bị vô sinh

Suy giáp ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề kinh nguyệt. Nếu các kỳ kinh đến sớm với tần suất cao bạn có thể đã bị suy giáp còn nếu kỳ kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì bạn có thể bị cường giáp. Tình trạng này là do nồng độ hormone thay đổi, gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt, và làm thay đổi chu kỳ kinh. Từ đó khiến các nang trứng cũng bị rối loạn theo, khiến quá trình thụ tinh và sinh con trở nên khó khăn.

Mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu

Nếu bạn không rõ lý do về tình trạng trầm cảm, mệt mỏi, lo lắng thì bạn nên sàng lọc bệnh lý tuyến giáp vì có khả năng bạn bị rối loạn hormone tuyến giáp. Khi mắc các bệnh lý tuyến giáp, hormone bị suy giảm gây ra tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể gây ra các triệu chứng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. 

Lượng cholesterol thay đổi

Những người có bệnh về tuyến giáp thường có tỷ lệ cholesterol bất thường trong máu. Vì vậy, nếu bạn không sử dụng các loại thuốc về cholesterol hay đang điều trị bệnh lý liên quan mà nồng độ cholesterol vẫn cao thì có lẽ bạn nên đi khám sàng lọc bệnh lý tuyến giáp