Bướu cổ là vấn đề khá nhiều người gặp phải, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Trong một vài trường hợp, bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ tuyến giáp bị bệnh. Vậy bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ và họ nên lưu ý những vấn đề gì hậu phẫu thuật?

Tìm hiểu chung về bệnh bướu cổ

Bướu cổ còn được biết đến với tên gọi khác là bướu tuyến giáp, bệnh phát triển dưới nhiều mức độ khác nhau, chúng ta nên theo dõi và điều trị theo những phương pháp thích hợp nhất. Ngày nay, ba dạng bệnh thường gặp nhất là: bướu cổ lành tính, ác tính và dạng gây rối loạn chức năng nội tiết.

Bệnh bướu cổ có nhiều dạng khác nhau

Đối với bệnh nhân bướu cổ lành tính, sức khỏe sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng xấu, có chăng bạn sẽ cảm thấy hơi khó thở vì bướu tuyến giáp chèn lên thực quản hoặc khí quản. Bên cạnh đó, chúng cũng gây mất thẩm mỹ, mọi người trở nên tự ti và ngại giao tiếp với xung quanh. Đối với bướu cổ gây rối loạn chức năng nội tiết, một số triệu chứng thường gặp là: người bệnh dễ sút cân, hay cảm thấy khó ngủ và thường xuyên trong trạng thái kiệt sức,… Chúng ta nên lưu ý những dấu hiệu kể trên để nhận biết kịp thời các vấn đề sức khỏe.

Nghiêm trọng nhất là tình trạng bướu tuyến giáp ác tính, hay còn gọi là bệnh ung thư. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, tế bào ung thư sẽ di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể và đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân. 

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là: bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ? Để xác định phương pháp điều trị thích hợp, bạn nên đi kiểm tra lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu. Dựa vào kết quả trên, bác sĩ có thể đánh giá tình hình sức khỏe và xây dựng phác đồ điều trị khoa học và đem lại hiệu quả cao nhất.

Phương pháp phẫu thuật dành cho bệnh nhân bướu tuyến giáp

Một trong những phương pháp điều trị phổ biến hiện nay đó là phẫu thuật, nhờ vậy sức khỏe của người bệnh được cải thiện rõ rệt. Trước khi giải đáp thắc mắc người mắc bệnh bướu cổ khi nào cần mổ, chúng ta nên nắm được một số lợi ích mà phương pháp chữa trị này đem lại.

Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng và đưa phương án điều trị thích hợp

Khi tiến hành phẫu thuật đối với bệnh nhân bướu cổ, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ vùng tuyến giáp bị tổn thương. Nhìn chung, phẫu thuật đem lại hiệu quả tương đối cao, giúp người bệnh cải thiện sức khỏe và không gây mất thẩm mỹ. Trước khi quyết định phẫu thuật, mọi người nhớ tìm hiểu thật kỹ và kiểm tra xem mình có phù hợp với phương pháp này hay không. Bởi vì một số người đã và đang đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hậu phẫu thuật bướu tuyến giáp.

Thông thường, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng phương pháp điều trị ít xâm lấn trong một thời gian. Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, bệnh nhân sẽ được xem xét tiến hành phẫu thuật.

Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ?

Như đã phân tích ở trên, bướu cổ phát triển theo nhiều cấp độ khác nhau, tùy theo tình trạng của mỗi bệnh nhân, họ sẽ được điều trị theo từng phương pháp điều trị. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bướu cổ khi nào cần mổ?

Nhiều người thắc mắc: bướu cổ khi nào cần mổ?

Nhìn chung, những bệnh nhân đã điều trị nội khoa bằng tiến hành chữa bệnh bằng iode đồng vị phóng xạ mà không thấy bệnh tiến triển thì sẽ được chỉ định phẫu thuật. Có thể nói, phẫu thuật là phương án điều trị cuối cùng, mặc dù đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng.

Ngày nay, để hạn chế những diễn biến phức tạp của bướu giáp, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư thì bác sĩ có thể nghiên cứu và cho người bệnh phẫu thuật bướu cổ. Cụ thể, bệnh nhân có bướu giáp thể nhân nhu mô, người mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu được ưu tiên điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Bên cạnh đó, người bị bướu cổ gây rối loạn chức năng nội tiết cũng được yêu cầu mổ để loại bỏ u độc tuyến giáp.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của y học, các kỹ thuật mổ bướu cổ trở nên hiện đại hơn và tăng độ an toàn. Trong đó, hai kỹ thuật được áp dụng phổ biến hiện nay là mổ mở và mổ nội soi, tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn kỹ thuật phù hợp nhất. Đặc biệt, mổ nội soi thường được ưu tiên hơn vì ít gây biến chứng hậu phẫu thuật, đồng thời vết mổ khá nhỏ, không gây mất thẩm mỹ.

Mổ nội soi là kỹ thuật được ưu tiên sử dụng

Lưu ý sau khi phẫu thuật bướu cổ

Trong quá trình tìm hiểu bướu cổ khi nào cần mổ, chúng ta cũng nên nắm được một vài lưu ý quan trọng hậu phẫu, điều này giúp bạn tiện theo dõi tình trạng sức khỏe hơn. Nếu có vấn đề bất thường, mọi người nên chủ động đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Thông thường, sau khi phẫu thuật bướu cổ, bệnh nhân có thể cảm thấy đau, khó chịu ở vết mổ, một số trường hợp xuất hiện vết bầm tím. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xuất hiện trong vòng 5 - 7 ngày, thông thường bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau để mọi người không cảm thấy quá khó chịu. Tình trạng đau, sưng vết mổ nếu kéo dài hơn 1 tuần có thể ảnh hưởng tới tiến độ bình phục của bệnh nhân, mọi người nên đi kiểm tra lại và được bác sĩ xử lý kịp thời.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân ăn đồ mềm, dễ tiêu hóa trong 1 - 2 tuần đầu tiên. Chúng ta nên ăn khẩu phần vừa đủ, không ăn quá no, điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Nhìn chung, sau khi phẫu thuật khoảng 7 ngày, mọi người có thể sinh hoạt bình thường trở lại, bạn nên vận động nhẹ nhàng để tránh tác động lên vết mổ. Đây là một số kinh nghiệm dành cho bệnh nhân sau khi mổ bướu cổ. Nếu tích cực theo dõi và chăm sóc cẩn thận, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Mọi người nên để ý vết mổ sau phẫu thuật

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn trả lời phần nào thắc mắc: bệnh nhân bướu cổ khi nào cần mổ? Để xác định phương pháp điều trị thích hợp, chúng ta nên chủ động đi khám và nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.