Bệnh cường giáp tự miễn (Basedow) là một bệnh lý có liên quan đến sự hoạt động của hormon tuyến giáp, khiến lượng hormone thyroid bị sản sinh quá mức dẫn đến dư thừa. Điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng và biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, bao gồm bão tuyến giáp, rối loạn nhịp tim, loãng xương hoặc các vấn đề khác trong thai kỳ.

Thế nào là bệnh lý cường giáp tự miễn?

Tuyến giáp là một cơ quan nội tiết có hình giống con bướm nằm ở cổ, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất ra hormone tuyến giáp giúp kiểm soát các hoạt động trọng yếu của cơ thể. Các hoạt động này bao gồm quá trình trao đổi chất, điều tiết lượng canxi trong máu, điều chỉnh thân nhiệt hoặc các chức năng của hệ thần kinh và tim mạch.

Cường giáp tự miễn hay còn gọi là bệnh Basedow là một loại bệnh lý tự miễn, liên quan đến các rối loạn của hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức cho phép. Nếu cơ thể có quá nhiều lượng hormone này, sẽ dẫn đến bệnh lý cường giáp tự miễn.

Nguyên nhân gây cường giáp tự miễn

Bệnh cường giáp tự miễn thường bắt nguồn từ một số rối loạn của hệ thống miễn dịch cơ thể. Điều này có nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể bị nhầm lẫn và tấn công ngược lại các mô khỏe mạnh, do đó có tên “tự miễn”.

Bệnh cường giáp tự miễn là một căn bệnh có tính di truyền trong gia đình, tuy nhiên nó không có khả năng gây lây nhiễm sang cho những người khác.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp tự miễn

Triệu chứng của bệnh cường giáp tự miễn

Người bệnh có thể xuất hiện dấu hiệu và triệu chứng sau đây nếu mắc cường giáp tự miễn:

• Thường xuyên bị mất tập trung; hay lo lắng, cáu kỉnh, mệt mỏi, bồn chồn trong người, giảm năng suất lao động

• Ngực phát triển lớn bất thường, đặc biệt ở nam giới

• Các vấn đề về thị giác: Nhãn cầu lồi, mắt mờ, mất thị lực, đau mắt, sưng mí mắt hoặc viêm mắt

• Bướu cổ

• Nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh

• Đổ mồ hôi nhiều

• Thường xuyên đi tiểu hoặc có cảm giác buồn đi tiểu

• Thèm ăn

• Sụt cân không rõ nguyên nhân

• Tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực

• Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Ngoài những triệu chứng được liệt kê ở trên, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng đặc biệt khác.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp tự miễn. Phòng khám VIP12 sẽ chia sẻ cho bạn một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp tự miễn sau đây:

• Giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới.

• Tuổi: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có xu hướng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh hơn.

• Các vấn đề về rối loạn miễn dịch: Người bệnh đái tháo đường loại 1 hoặc viêm khớp dạng thấp. Những người mắc phải các căn bệnh này sẽ có khả năng cao bị mắc bệnh cường giáp tự miễn.

• Tiền sử gia đình: đây cũng là một trong những tác nhân chính gây nên bệnh Basedow. Bạn sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nếu trong gia đình có thành viên bị mắc phải căn bệnh này.

• Một số yếu tố khác: bao gồm hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, lối sống căng thẳng, hoặc đang trong thời gian thai kỳ.

Để đặt lịch khám bệnh tại Phòng khám VIP12, vui lòng liên hệ 𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 𝟭𝟴𝟬𝟬 𝟱𝟴𝟱𝟴𝟮𝟵/ 𝟬𝟵𝟯𝟯 𝟴𝟵𝟴 𝟱𝟱𝟴