Levothyrox là một loại thuốc được dùng trong điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. Để tìm hiểu chi tiết hơn về loại thuốc này, mời quý bạn đọc cùng VIP12 nghiên cứu một số thông tin được cung cấp trong bài viết sau.

thuốc hormone tuyến giáp

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng thuốc hormone tuyến giáp

Liều levothyroxin thay thế trung bình là 1,6-1,8 µg/kg/ngày dùng đường uống, hầu hết các bệnh nhân cần dùng liều trong khoảng 75-100 µg/ngày.  Ở những bệnh nhân cao tuổi hoàn toàn khỏe mạnh liều khởi đầu là 50 µg/ngày. Bệnh nhân bị bệnh tim mạch liều thay thế trung bình thấp hơn, với liều khởi đầu từ  25 – 50 µg/ngày và theo dõi cẩn thận để phát hiện tình trạng tăng nặng thêm các triệu chứng bệnh tim. 

Cần nhấn mạnh điều trị thay thế hormon tuyến giáp phải được sử dụng suốt đời. Thuốc được hấp thu tốt nhất khi uống trước bữa ăn sáng 30-60 phút.

Điều chỉnh liều hormon tuyến giáp và theo dõi ?

Đích điều trị là duy trì được nồng độ TSH huyết tương trong giới hạn bình thường. 

Nồng độ TSH huyết tương phải được định lượng 6-8 tuần sau khi bắt đầu điều trị. Phải điều chỉnh tăng dần liều levothyroxin mỗi lần từ 12,5 đến 25 µg/ngày trong từng khoảng thời gian 6-8 tuần tới khi nồng độ TSH huyết tương đạt giá trị bình thường. Sau đó, nếu TSH ổn định định lượng nồng độ TSH mỗi 06 tháng là thích hợp để theo dõi điều trị.

Phải xét nghiệm thường xuyên TSH trong các tình huống sau đây: khi mang thai, thay đổi trọng lượng cơ thể, chẩn đoán bệnh lý mới, bệnh nhân dùng thuốc điều trị khác có ảnh hưởng đến hấp thu và chuyển hóa của hormon tuyến giáp. Điều trị quá mức gây tình trạng cường giáp do thuốc, có thể làm tăng nguy cơ gây loãng xương và rung nhĩ cho bệnh nhân hoặc làm nặng thêm bệnh mạch vành, suy tim do điều trị suy giáp. 

Chính vì thế trong điều trị suy giáp việc chỉnh liều hormon tuyến giáp là một quá trình tỉ mỉ, cẩn thận để thăm dò được liều thuốc uống phù hợp với từng bệnh nhân để tránh các tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh.

Cần làm gì khi quên uống thuốc hormone tuyến giáp vào buổi sáng, nên uống thuốc ngay khi nhớ ra hay chờ lịch trình thuốc thông thường?

Hormone tuyến giáp

Để thuốc hormone tuyến giáp hoạt động bình thường, người bệnh cần phải sử dụng thuốc thường xuyên và nhất quán. Cần duy trì sử dụng thuốc vào buổi sáng mỗi ngày. Theo Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ, bạn nên dùng đúng liều thuốc cùng lúc và theo cùng một cách mỗi ngày. Hãy cài đặt nhắc nhở để đảm bảo không quên việc sử dụng thuốc. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy dùng liều quên ngay khi bạn nhớ và chú ý uống lúc đói. Nhưng nếu gần với liều tiếp theo của bạn, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục với lịch trình thuốc thông thường.

Các thuốc canxi, chế phẩm bổ sung sắt, chất xơ, đậu nành có thể ảnh hưởng đến việc hấp thu hormone tuyến giáp. Vì vậy, bạn nên uống các loại thuốc này sau khi dùng thuốc  hormon tuyến giáp bốn giờ. 

Điều gì xảy ra khi bệnh nhân bị suy giáp mà không điều trị thuốc uống hormone tuyến giáp levothyroxin?

Các rủi ro của việc không dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp của bạn bao gồm:

  • Huyết áp thấp, tăng  cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Nhiệt độ cơ thể thấp sợ lạnh, mệt mỏi, yếu cơ hoặc đau khớp, giảm trí nhớ, hay quên, phiền muộn,
  • Tăng cân không có khả năng giảm cân mặc dù chế độ ăn uống và tập thể dục. Vô sinh, sẩy thai, thai chết lưu
  • Kinh nguyệt bất thường
  • Mất hoặc giảm tình dục
  • Táo bón
  • Rụng tóc
  • Bàn tay, bàn chân và mặt sưng

Một điều rất quan trọng ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp không dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp theo liều lượng chỉ định của bác sĩ  sẽ làm tăng nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp của họ.