Đột quỵ thường được biết đến là một căn bệnh nguy hiểm, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh bất kỳ lúc nào. Sau khi xuất hiện hoặc điều trị đột quỵ, người bệnh cũng có thể bị để lại một số di chứng nặng nề như liệt nửa người hoặc toàn thân

Chính vì vậy mỗi chúng ta cần trang bị những cách có thể phòng ngừa bệnh để có thể giúp người thân và chính bản thân mình có thể phòng ngừa được căn bệnh này.


5 phương pháp có thể phòng người được đột quỵ hữu hiệu là gì?

1. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học
Duy trì đều đặn một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp chúng ta kiểm soát được huyết áp và lượng cholesterol trong máu, điều này hỗ trợ giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người Việt Nam đang tiêu thụ thịt và chất béo nhiều hơn mức cần thiết. Chế độ ăn uống hàng ngày nên giảm chất béo, thay thế nguồn chất béo không tốt từ mỡ động vật bằng dầu thực vật. Bên cạnh đó, nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều trái cây tươi, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt.
Chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm, thức ăn nhanh, chế biến sẵn và hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác.

2. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá thường xuyên là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh lý về phổi cũng như gây tắc nghẽn động mạch, giảm chức năng mạch máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy bỏ thuốc lá không những làm giảm nguy cơ đột quỵ của bản thân mà còn giúp cải thiện được sức khỏe tránh các bệnh lý về ung thư phổi và tim mạch. Hiện nay, việc sử dụng thuốc lá điện tử được đánh giá là có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tương đương với thuốc lá thường. Do vậy, không nên sử dụng cả thuốc là thường và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

3. Hạn chế sử dụng bia, rượu
Việc tiêu thụ quá nhiều bia, rượu và các thức uống có cồn sẽ làm cho huyết áp tăng cao, nhịp tim bất thường dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Do đó Nam giới và nữ giới không nên thường xuyên uống nhiều, nên hạn chế bia rượu để có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

4. Tập thể dục thường xuyên
Duy trì việc tập thể dục thường xuyên giúp ta có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Ngoài ra việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày còn giúp tăng lưu lượng máu đến não, điều chỉnh huyết áp và nhịp tim, cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó giảm các yếu tố, nguy cơ gây ra đột quỵ.
Tuy nhiên, ở những người đang mắc phải một số bệnh lý bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường và chứng rung tâm nhĩ, việc tập luyện thể thao cần phải được cân nhắc và tham khảo ý kiến từ bác sỹ điều trị. Tốt nhất người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình; hoặc cần phải kiểm tra sức khỏe trước khi tập thể thao bằng nghiệm pháp gắng sức tim mạch hô hấp (CPET).

5. Kiểm tra sức khỏe – Tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ.
Khám sức khỏe định kỳ là việc làm hết sức cần thiết không chỉ ở những người có nguy cơ mắc đột quỵ mà cả những người khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Việc thực hiện tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ giúp phát hiện sớm những nguy cơ về đột quỵ, những chỉ số không tốt về đường huyết, cholesterol… sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán các nguy cơ đột quỵ cho bạn.


Chăm sóc sức khỏe chủ động và dự phòng đột quỵ là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Sức khỏe là vàng, chính vì thế hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình một cách đúng mực hơn bằng cách từ bỏ những thói quen có hại và duy trì những hoạt động có lợi cho sức khỏe. .